Thứ hai - Thứ bảy, 8:30am - 7:00pm
Tư vấn I      Tư vấn II       Đăng nhập | Đăng ký.
  • Giao dịch an toàn

    100% bảo mật

  • Miễn phí giao hàng (điều kiện)

  • Đặt hàng nhanh

    028.3979.8218

  • Trả tiền khi nhận hàng

Giỏ hàng của bạn trống!

Hàng Thái Lan đang có sức ảnh hưởng lớn tại thị trường Việt Nam.

Hàng Thái Lan đang có sức ảnh hưởng lớn tại thị trường Việt Nam.

Hàng Thái Lan đang có sức ảnh hưởng lớn tại thị trường Việt Nam. Đầu tư kinh doanh một “cửa hàng” Thái Lan cũng ngày càng thuận tiện, dễ dàng hơn:  tiếp cận nguồn hàng ngày càng đơn giản, vốn đầu tư khởi động một cửa hàng như vậy cũng không nhiều.

 

Sống tốt

Khởi động kinh doanh trong 5 năm kinh tế khó khăn nhất vài thập niên gần đây, Công ty Vĩnh Tiến luôn duy trì được mức tăng trưởng đều đặn hàng năm 30 - 40%, bất chấp hàng chục nghìn DN thương mại, dịch vụ đã phá sản, giải thể. Sự khác biệt là ở mô hình kinh doanh của DN này - nhập khẩu các sản phẩm thực phẩm tiêu dùng “Made in Thái Lan” như bánh kẹo, bột mỳ... để bán tại thị trường Việt Nam.

Nhiều cửa hàng chuyên kinh doanh sản phẩm từ Thái Lan

Ông Bùi Huy Trường - Quản lý bán hàng của Vĩnh Tiến cho rằng, các sản phẩm của Thái Lan có danh tiếng vì được xuất khẩu sang nhiều nước phát triển. Trong tâm lý của người tiêu dùng Việt Nam, hàng Thái Lan cũng được ghi nhận là những sản phẩm có uy tín về chất lượng.

Đặc biệt, với chủ trương khuyến khích nhà phân phối mở rộng bán hàng, thâm nhập mạnh vào thị trường, các nhà sản xuất tại Thái Lan luôn đưa ra những chính sách hỗ trợ. Vì những lý do trên, nhiều loại hàng hóa Thái Lan được tiêu thụ khá tốt tại thị trường Việt Nam, kể cả trong giai đoạn này.

“Khi mới vào thị trường, nhà cung cấp Thái Lan thường đưa thêm một lượng hàng nhất định để nhà phân phối thực hiện các chương trình khuyến mãi, nhằm mở rộng thêm cơ hội giới thiệu sản phẩm ra thị trường. Với đặc thù là các sản phẩm thực phẩm tiêu dùng, nên chúng tôi cũng được hỗ trợ rất tốt trong việc đưa hàng đến cả kênh truyền thống cũng như các cửa hàng, siêu thị…”, ông Trường cho biết.

Nhưng chất lượng ổn định chính là “chìa khóa” giúp cho hàng Thái Lan có được chỗ đứng ngày càng vững chắc trên thị trường Việt Nam. Ông Trần Anh Dũng - Giám đốc CTCP Thương mại sản xuất kinh doanh Phú Minh, DN chuyên kinh doanh hàng tiêu dùng Thái Lan cho biết, mỗi tháng DN nhập khẩu và tiêu thụ hết một container hàng có giá trị từ 30.000 - 50.000 USD, giúp DN duy trì mức tăng trưởng khá ổn định từ 15 - 20%.

Điều đáng chú ý là trong 6 năm công ty kinh doanh hàng Thái Lan, chưa có một khách hàng nào phàn nàn về chất lượng sản phẩm. Hiện, công ty đã mở thêm 3 đại lý tại Hà Nội và có hàng trăm nhà bán buôn đến từ các tỉnh, thành khác, luôn duy trì các đơn hàng đều đặn.

Lựa chọn các sản phẩm có thế mạnh như nhựa gia dụng, hóa mỹ phẩm, đồ thủy tinh, đồ gia dụng... bà Đặng Thị Thanh Hoa, sở hữu hai cửa hàng kinh doanh hàng Thái Lan tại Gia Lâm cho biết, sản phẩm nhập khẩu từ các nước Đông Nam Á này rất đa dạng và phong phú về mẫu mã, giá cả hợp lý. So với hàng tiêu dùng Việt Nam và Trung Quốc, sản phẩm đến từ Thái Lan có giá cao hơn từ 5 - 15% nhưng chất lượng được người tiêu dùng tin tưởng hơn. Còn so với các hàng hóa nhập từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Đức, Pháp... thì hàng Thái Lan có giá rẻ hơn.

Theo ông Trần Anh Dũng: “Điểm yếu của hàng Việt là chưa có nhiều sản phẩm có chất lượng tốt, duy trì được uy tín lâu dài trên thị trường như hàng Thái Lan, lại ít có các hoạt động khuyến mãi, hỗ trợ nhà phân phối và khách hàng, hạn chế trong khâu tiếp thị…”, ông Dũng nói.

Nhưng đã… bão hòa?

Xuất hiện tại Việt Nam từ khá sớm, theo các DN, hiện hàng Thái Lan đang có sức ảnh hưởng lớn tại thị trường Việt Nam. Ngay mới đây, vào trung tuần tháng 8/2013, Triển lãm hàng Thái Lan diễn ra tại Hà Nội với 180 gian hàng giới thiệu đa dạng sản phẩm từ cao cấp đến trung cấp, ở mọi lĩnh vực, đã thu hút được sự quan tâm của người tiêu dùng Thủ đô. Đây là sự kiện được tổ chức đều đặn trong suốt 12 năm qua, thu hút hàng chục nghìn lượt khách tham quan, mua sắm.

Đáng lưu ý là việc đầu tư kinh doanh một “cửa hàng” Thái Lan cũng ngày càng thuận tiện, dễ dàng hơn. Bởi việc tiếp cận nguồn hàng ngày càng đơn giản, vốn đầu tư khởi động một cửa hàng như vậy cũng không nhiều. Để mở một cửa hàng tầm trung, chủ cửa hàng cần lượng vốn ban đầu khoảng 250 - 300 triệu đồng, với các đại lý bán buôn hơn “suất đầu tư”  khoảng 1 tỷ đồng.

Đặc biệt, với hình thức kinh doanh online, vốn tối thiểu cho một cơ hội kinh doanh hàng Thái Lan chỉ vào khoảng 10 triệu đồng cho đến vài chục triệu đồng.

Hiện tại, trong quan hệ thương mại với Thái Lan, Việt Nam luôn duy trì mức nhập siêu lớn, lên đến hơn 3 tỷ USD trong năm 2012, theo Tổng cục Hải quan. Nước này cũng là đối tác nhập khẩu lớn thứ 7 và chiếm gần 5,1% tổng kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam. Đặc biệt, trong số các mặt hàng nhập khẩu từ Thái Lan, có đến 14 mặt hàng đạt kim ngạch trên 100 triệu USD... Nhập siêu từ Thái Lan liên tục duy trì trong nhiều năm qua và chưa có dấu hiệu được cân bằng lại.

Tuy nhiên, với số lượng giao dịch hàng ngày càng tăng lên, trào lưu kinh doanh online cũng tăng mạnh, đã khiến cho các nhà đầu tư phải chia nhau miếng bánh thị phần. Một DN cho biết, đây là thời điểm mà số lượng các cửa hàng Thái Lan đã bão hòa tại các khu vực thành phố lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh...

Việc tìm kiếm lợi nhuận trong kinh doanh hàng Thái Lan cũng khó khăn hơn. Do đó, muốn tồn tại được, các DN và nhà kinh doanh phải có chiến lược bán hàng khác biệt để có thể cạnh tranh như: chiến lược giá cả, chất lượng phục vụ, chất lượng sản phẩm và địa điểm bán hàng... Tính toán lợi nhuận có thể không còn được như trước và kinh doanh hàng Thái Lan cũng có thể dừng lại cuộc bứt phá?

Sưu tầm (Ms.Giang 0906.963.860)